Tuyển tập những bức ảnh không màu ghi lại cuộc sống ở Hà Nội những năm 1973

Cách đây khoảng đôi mươi năm, Hà Nội mang những khoảnh khắc yên bình và thanh tao, khác hẳn với vẻ nhộn nhịp đông đúc thời hiện tại. Kí ức người Hà Nội đôi lúc còn vang lên tiếng leng keng tầu điện, phương tiện di chuyển phổ biến không kém xe bus thời điểm hiện tại.

Hà Nội, đi về phía bên phải để tới Hà Nội

Những người lao động ở trung tâm thành phố Hà Nội di chuyển bằng xe đạp của họ, bên cạnh những xe điện, như họ vẫn làm mỗi ngày làm việc, ngày 4 tháng 4 năm 1973. Không ai sở hữu ô tô riêng, vì vậy rất nhiều người đạp xe đi làm và về nhà. Đối với một số người, phải mất vài giờ để đến nơi làm việc theo cách này.

Góc phố Tràng Tiền-Đinh Tiên Hoàng

Một người phụ nữ quét dọn đường phố đứng gần xe đẩy của cô ấy ở Hà Nội, ngày 21 tháng 3 năm 1973, nơi đàn ông và phụ nữ dường như đã đạt được bình đẳng hoàn toàn trong lao động nặng nhọc. Họ nhận được mức lương như nhau cho 48 giờ làm việc mỗi tuần, nghỉ ngày Chủ nhật, và người ta có thể nhìn thấy những phụ nữ cố đào bới các đống đổ vỡ ở Hà Nội thu hồi những viên gạch để xây dựng trong tương lai.

Xe đạp ngập tràn đường phố

Người dân ở trung tâm thành phố Hà Nội di chuyển bằng xe đạp của họ như mọi ngày đi làm, ngày 4 tháng 4 năm 1973. Không ai sở hữu ô tô riêng, rất nhiều người đạp xe trên những con phố nhỏ. Đối với một số người, họ có thể phải mất vài giờ để có thể đi đến nơi làm việc theo kiểu này.

Một góc phố Tràng Tiền

Những người đạp xích lô đang chờ khách ở trung tâm thành phố Hà Nội, ngày 4 tháng 4 năm 1973. Nhiều xe xích lô đạp đã bổ sung cho xe điện, xe đạp và một vài chiếc xe buýt ọp ẹp là phương tiện giao thông chính của Hà Nội ngày đó. Do đó, thời điểm này thành phố không có vấn đề ô nhiễm.

Người phụ nữ dắt chiếc xe đạp của mình đi làm ở trung tâm Hà Nội.
Các phương tiện di chuyển chủ yếu được sử dụng bằng sức người là chính, rất hiếm khi thấy xe máy hay ô tô trên đường phố.
Cụ bà và người cháu bên góc phố yên bình của Hà Nội
Người phụ nữ gánh thúng đi bán ngoài chợ ở khu vực trung tâm thành phố.

Những chiếc tàu điện như thế này là hình thức giao thông công cộng chính ở Hà Nội, thủ đô của miền Bắc Việt Nam, như hình ảnh ngày 2 tháng 4 năm 1973.

Hai thiếu niên Hà Nội quá giang trên một chiếc tàu điện bằng gỗ ở khu vực trung tâm của thủ đô. Tàu điện là phương tiện giao thông công cộng chính của thành phố và cảnh sát chẳng bận tâm đến những thanh niên nhảy lên phía sau tàu điện cho một chuyến đi miễn phí.

Đối với trẻ em Hà Nội, việc đu tàu điện trở thành một thú vui cùng đồng bọn.

Đường ray tàu điện chạy qua khu chợ Đồng Xuân sầm uất của Hà Nội là bằng chứng về tầm quan trọng của tàu điện ở Hà Nội. Tàu điện là hình thức giao thông công cộng chính của Hà Nội, xe được ưu tiên về mọi mặt và các phương tiện khác đều phải nhường đường cho tàu điện

Mọi người đi lại làm ăn buôn bán hàng ngày trên một con phố ở trung tâm thành phố Hà Nội

Những người phụ nữ đưa hàng chợ lên một chiếc tàu điện gần chợ Đồng Xuân, Hà Nội. Thường có một cuộc tranh giành để lên tàu điện như thế.

Người công nhân dọn vệ sinh với chiếc xe kéo của mình.

Xe bò cũng là phương tiện đi lại, vận chuyển phổ biến của người Hà Nội. Khác với người miền Nam họ thường sử dụng xe thổ mộ, một loại xe kéo bằng sức ngựa.
Một xe bò bị trật bánh và những người phụ nữ lẫn đàn ông cố gắng đẩy lên đường chính.
Xe đạp vẫn là phương tiện phổ biến và được ưa chuộng nhiều bởi người dân.
Hay xích lô, một nét văn hoá đặc trưng của giao thông Việt Nam.
Hai đứa trẻ dắt tay nhau băng qua đường phố
Hai vợ chồng cùng nhau ra chợ với chiếc xe xích lô đầy hàng.
Nét đẹp của người con gái Việt
Hai bà cụ bán nón lá trên đường đi chợ về

Một trong những danh lam thắng cảnh đẹp nhất ở Hà Nội là Hồ Hoàn Kiếm. Trong hình, một nghệ sĩ hè phố ngồi bên ngoài Đền Bà Kiệu vẽ bức tranh chân dung của một người đàn ông.

Bơi thuyền trên Hồ Hoàn Kiếm.
Một người đàn ông đọc báo bên bờ hồ, bên cạnh là chiếc xe đạp quen thuộc.
Những đứa trẻ vui chơi ở gần hồ Hoàn Kiếm.

Ba ông cụ ngồi trên ghế dài để chờ một phái đoàn nước ngoài đi qua tại Hà Nội.  Nhiều người trông hốc hác sau nhiều năm chiến tranh.

Cụ ông bên đứa cháu gái.
Người Hà Nội coi đọc báo là một nét văn hoá không thể thiếu.
Những đứa trẻ vui cười trong một khu chợ ở Hà Nội.

Học sinh Hà Nội mặc áo sơ mi trắng và khăn quàng đỏ trên đường đi học về, ngày 27 tháng 3 năm 1973. 25% dân số 1,2 triệu dân Hà Nội là trẻ em đang học tiểu học và trung học.

Trẻ em Hà Nội trên đường về nhà sau buổi học, ngày 17 tháng 3 năm 1973.
Một cậu bé Bắc Việt Nam nhỏ bé chạy dọc theo con phố trung tâm thành phố Hà Nội
Hai cậu bé ngẫu hứng chơi bóng bàn bên công viên Hồ Hoàn Kiếm.

Ngày 26 tháng 3 năm 1973, Hà Nội, Những đứa trẻ Hà Nội. Chú bé này tò mò về các Nhà báo phương Tây cũng giống như họ tò mò về Hà Nội và con người Hà Nội trong chuyến thăm gần đây của các phóng viên báo chí. Phóng viên UPI Tracy Wood tường thuật rằng Hà Nội là một thành phố khắc khổ vẫn còn quá nghèo để cung cấp gần như chẳng thứ gì ngoại trừ những nhu cầu thiết yếu nhất cho người dân.

 

Viết một bình luận