Điền Khắc Kim – Tên du đãng “sính ngoại” của Sài Gòn trước năm 1975

Cuối thập niên 1960 – đầu thập niên 1970, cái tên “Điền Khắc Kim” bỗng trở nên nổi tiếng trong giới giang hồ khắp Sài Thành. Trước đó, hắn vẫn là một “tướng cướp không giống ai”, không xưng hùng xưng bá hay kết bè kết phái để leo lên con đường đàn anh du đãng, không tham gia vào những trận “thanh trừng đẫm máu”,….mà nổi lên từ những cuộc cướp “kinh thiên động địa” với giá trị tài sản lớn cùng cái tên “Điền Khắc Kim” để lại ở hiện trường. Tất cả những phi vụ đó, hắn chỉ làm một cách “đơn thân độc mã”, không hề có một trợ thủ, cũng chẳng hề có bất kỳ sự giúp đỡ nào. Vì lẽ đó mà báo chí Sài Gòn trước năm 1975 thường gán cho hắn cái biệt danh rất chi là “mỹ miều”: “Tướng cướp cô đơn”, “Tướng cướp solo”,…

Có lẽ, Điền Khắc Kim chính là cái tên duy nhất trong thế giới tội phạm Sài Gòn chiếm được nhiều tình cảm của người dân thành phố này. Bởi, Điền Khắc Kim là một tay du đãng nhưng tội ác mà hắn gây ra chỉ nhắm vào những người Mỹ nên mới được gọi là “sính ngoại”. Mỗi phi vụ mà Khắc Kim gây ra đều bao gồm hai phần vô cùng rõ rệt: Cướp đi một số tiền lớn của một người Mỹ nào đó và hãm hiếp vợ của nạn nhân….

Chỉ nhắm vào người Mỹ

Vào giữa tháng 2 năm 1968, báo chí Sài Gòn loan tin về một vụ cướp vô cùng khác lạ. Ở thành phố phồn hoa đô hội này, hàng ngày diễn ra biết bao vụ cướp phức tạp nhưng được dư luận chú ý bởi: Cùng với một tên thủ du thực khác Lê Văn Hùng, Điền Khắc Kim đột nhập vào nhà của một tên kỹ sư công chánh Mỹ trên đường Trần Quang Khải, hắn dùng khẩu Colt 45 để khống chế bà vợ của ông ta và cướp đi 5.000 USD cùng một số nhẫn, trang sức kim cương trị giá tương đường 17 triệu đồng. Đó là một khoản tài sản kết sù, bởi vì, vào thời điểm đó, giá vàng chỉ có 25.000đồng/lượng và 1 USD tương đương với trị giá 10 USD bây giờ. Nhưng thế vẫn chưa đủ thỏa mãn, sau khi lấy hết đi phần tài sản của kỹ sư, Điền Khắc Kim còn bắt tên Hùng cảnh giới cho mình để hắn lôi bà kỹ sư ra hãm hiếp, xong mọi chuyện mới bắt đầu đào tẩu. 

Mấy tháng sau đó, kịch bản này cứ được lặp lại và hiển nhiên hung thủ thì chỉ có một người nên càng khiến những gia đình Mỹ ở Sài Gòn hoang mang tột độ. Lần này, tại một cư xá Mỹ trên đường Trần Cao Vân Quận 1, đoạn gần Hồ Con Rùa, Điền Khắc Kim lần lượt “ghé thăm” và dọn sạch 3 căn hộ, cướp đi tổng tài sản lê đến 11 triệu đồng và cả ba bà vợ đều bị hắn giở trò cầm thú. 

Dư luận Sài Gòn càng “hot” lên khi nạn nhân thứ 5 xuất hiện, chính là bà Calorine – vợ của Giám đốc Hãng băng đĩa Columbia nổi tiếng, nhà riêng ở Xóm Chùa, Bình Thạnh. Lần này hắn chỉ cướp được 8 triệu đồng và hơn 2kg magne để sản xuất đĩa nhạc. Câu chuyện càng trở nên huyền bí và cả Sài Gòn chìm vào thất kinh khi cảnh sát chẳng lần ra chút manh mối nào về thủ phạm bởi hắn hành động cực kỳ “xuất quỷ nhập thần”. Dù không nhận được danh tánh, nhưng bóng ma cướp của – hãm hiếp của Điền Khắc Kim đã trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của những mệnh phụ giàu có có chồng là người Mỹ sống tại Sài Gòn. An ninh của những khu cư xá ngày càng được tăng cường, cảnh sát thay phiên nhau gác trực 24/24 nhưng nổi khiếp đảm vẫn đeo đẳng không dứt. 

Đúng thời điểm đó, tháng 11 năm 1969, Điền Khắc Kim lại đột nhập vào nhà của một gái bán bar hạng sang lấy chồng Mỹ ở cư xá Đô Thành, cướp đi 6 triệu đồng. Nhưng lần này, hắn lại chỉ “đùa bỡn” đôi chút rồi bỏ đi chứ không hề cưỡng đoạt. Quá ngạc nhiên trước sự may mắn của mình nên cô gái buột miệng hỏi thằng cướp vừa quay lưng rời đi: 

– Anh tên gì vậy? 

Đến lượt Điền Khắc Kim ngạc nhiên, không thể xưng tên thật nên hắn đành nói đại một cái tên chợt lóe lên trong đầu: 

– Điền Khắc Kim! 

Rồi cẩn thận viết cái tên này ra giấy ném cho cô gái. Trước khi rời đi, hắn còn lên tiếng giải thích với cô rằng: 

– Cô may mắn đấy. Tôi chỉ trả thù mấy thằng Mỹ chứ không trả thù người Việt. 

Ngay lập tức, báo chí Sài Gòn tranh nhau chạy những hàng tít giật gân về “cướp nhà Mỹ” với đích danh thủ phạm Điền Khắc Kim thật to. Dù vậy, chẳng ai có thể xác minh được Điền Khắc Kim là ai giữa thành phố hơn 4 triệu dân ngày ấy. 

Báo chí ở Sài Gòn đều đăng tên Điền Khắc Kim rất lớn

Sa lưới

Sau vụ cướp đó, vì để tránh bị tóm mà Điền Khắc Kim đăng ký đi quân dịch với cái tên được làm giả là Lê Minh Hùng và trở thành binh nhì mang số quân 71/116964. Ba tháng quân trường vừa kết thúc, máu giang hồ nổi dậy, hắn quyết định đào ngũ về Sài Gòn tiếp tục “hành nghề”. Kế đó vẫn là hàng loạt những vụ cướp của – hãm hiếp đầy bí ẩn nhằm vào những gia đình Mỹ ở Sài Gòn, nhưng vì chút sơ suất mà Điền Khắc Kim “sa lưới pháp luật”. 

Tháng 5 năm 1970, hắn đột nhập vào nhà của Giám đốc Hội cha mẹ nuôi quốc tế nằm trên đường Trần Quý Cáp (sau này là đường Võ Văn Tần). Đúng với câu nói “đi đêm có ngày gặp ma”, lúc Điền Khắc Kim định ra tay giở trò đồi bại với bà vợ nằm trong phòng thì phòng tắm mở ra, ông giám đốc đã cởi được dây trói chạy thoát ra ngoài để gọi cảnh sát. Hoảng loạn, Điền Khắc Kim dùng súng khống chế bà vợ làm con tin rồi tẩu thoát xuống Quận 8.  Sau khi hành hạ bà đầm đến chán chê, Điền Khắc Kim gọi taxi đưa trả về cho ông chồng Mỹ, vì sự bỡn cợt này mà hắn bị cặp vợ chồng kia nhận diện và bị bắt giữ, lãnh án 20 năm tù. 

Vào khám Chí Hòa, được họp mặt cùng những tay anh chị, Điền Khắc Kim dù không thuộc băng đảng, người không hình xăm vẫn có thể nghiễm nhiên trở thành “chiếu trên”, được đám tù hình sự xếp vào hàng “đại ca” bởi tiếng đồn của những tờ báo lá cải. Nào là “trả thù dân tộc”, chuyên nhắm vào người Mỹ,…vô tình tạo cho Điền Khắc Kim một lai lịch đầy hào quang. Nhờ vào sự trợ giúp của một tên đại bàng ở Chí Hòa mà Điền Khắc Kim đủ tiền để mua được một tờ “giấy đi phép”- tự do ra ngoài 12 đến 24 giờ rồi quay về trình diện. Nhưng Điền Khắc Kim lợi dụng đó để bỏ trốn luôn. 

Thông tin này làm cả Sài Gòn hồi hộp, nhất là những gia đình Mỹ, họ càng tăng cường cảnh giác. Vậy nên khi Điền Khắc Kim đột nhập vào nhà một tên thiếu tá CIA Mỹ để cướp, tay sĩ quan đã kịp thời chống trả. Đang loay hoay bỏ trốn, Điền Khắc Kim đã bị một phát súng ngay vào bụng, khụy ngay tại chỗ.Tại Tổng Y viện Cộng hòa (nay là Quân y viện 175), vừa mới tạm bình phục, cơ thể còn quấn đầy bông băng mà Điền Khắc Kim lại cưa còng trốn thoát. Sau mấy tháng dưỡng thương, hắn lại lên kế hoạch tấn công một nhà buôn Mỹ trên đường Công Lý (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa ngày nay) cướp được 5.000 USD và 20 triệu đồng. Đang lúc hành hạ bà vợ xinh đẹp người Mỹ thì chồng bà ta trở về, thế là một cuộc đọ súng diễn ra. Trước khi ngã quỵ vì viên đạn từ khẩu Colt 45, tên người Mỹ kia đã kịp bấm cò tặng cho tên tướng cướp một phát vào ổ bụng. 

Vết thương quá nặng, Điền Khắc Kim không còn cơ hội bỏ trốn.Lần này, vì là một quân nhân và phạm tội trong quá trình đào ngũ nên Điền Khắc Kim đã bị tống vào quân lao Gia Định – nơi giam giữ những tên du đãng xuất thân từ lính tráng. Và cũng vì sự kiện trước đó mà trại giam dành sự “quan tâm” đặc biệt hơn nên hắn cũng chẳng còn đường để vượt ngục. Tới lúc này đây, những câu chuyện xoay quanh “Tướng cướp cô đơn” mới dần được hé lộ khi hắn mở lời tâm sự với người bạn tù của mình….

Hận lính Mỹ…

Điền Khắc Kim tên thật là Lê Văn Minh – là con trai thứ hai trong một gia đình nghèo khó ở làng Hạnh Thông Tây thuộc Quận Gò Vấp. Tuổi thơ của hắn trải qua dưới mái nhà rách nát, được lợp bằng những tấm tôn cũ đầy lỗ thủng, vách là hỗn hợp những ván ép, mảnh bìa carton,…Mùa nắng thì nóng hầm hập, mùa mưa thì dột tứ tung, nền nhà thấp nên nước mưa từ con hẻm và rãnh cuốn theo rác cứ ồ ạt đổ vào nhà. Cha mất sớm, toàn bộ gánh nặng mưu sinh đều đổ dồn lên đôi vai của mẹ, sáng sớm tinh sương thằng bé con đã bị mẹ lôi dậy để chạy ra lò bánh mì lấy những mẻ bánh mì đầu tiên đi bán “chạy”. Tuổi thơ vất vả và thiếu thốn đủ điều khiến Minh trở nên còi cọc, không lớn nổi và đen đúa nên có biệt danh là Minh “con”. 

Con nít nhà nghèo thời đó, đói ăn nhưng dễ no đòn. Mỗi lần Minh bị đánh thì lại có cô bé hàng xóm cạy vách nhìn sang và trề môi trêu chọc. Con bé tên là Diễm – Nguyễn Thị Diễm – cũng đen đúa và đói nghèo như Minh nên người ta gọi nôm na là Diễm “đèo”. Bị trêu chọc thế nên Minh tức lắm, rắp tâm tìm cách trả đũa cho bằng được. Ở làng Hạnh Thông Tây có làm nghề pháo gia truyền, hầu như nhà nào cũng có mâm quấn pháo nên quanh năm làng cứ đầy những tiếng đì đùng. Vì không có tiền mua nên Minh cứ lăn xả với tụi trẻ con hàng xóm để nhặt pháo lép cất dành, chờ Diễm đi ngang thì đốt rồi ném qua để “khủng bố”. Ban đầu, Diễm sợ hãi nên khóc thét lên khiến Minh phải năn nỉ xin lỗi rồi dỗ dành. Sau đó thì còn bé lại lon ton theo Minh để nhặt pháo, miệng cười rôm rả, còn hai ngón tay thì bịt chặt hai tai. Lâu dần thành quen, hai đứa phải lòng nhau tự lúc nào không hay. 

Con gái thường mau lớn hơn, 16 tuổi mà Diễm đã phổng phao hẳn, mái tóc đỏ quạch đã mượt ra, nước da cũng trở nên mịn màng chứ không đen đúa như thuở nào. Đúng thời điểm đó, lính Mỹ ồ ạt kéo vào miền Nam. Khu vực Hạnh Thông Tây, tại lính, sở Mỹ mọc lên như nấm sau mưa, cuộc sống nơi đây dần trở nên phức tạp. Cái khu xóm nghèo của Minh bắt đầu mọc lên những khu nhà chứa, snack-bar,….để lính Mỹ có chỗ giải sầu. Dù không phải con thiên nga lộng lẫy, nhưng Diễm cũng không còn là con vịt đen xấu xí. Chưa kịp ngỏ lời yêu thì Minh lại cay đắng nhìn “mối tình đầu” của mình lột xác thành Helen Diễm – một cô tiếp viên xinh đẹp với chiếc váy ngắn cũn cỡn, hàng đêm nằm thọt trong lòng của những tên Mỹ tay đầy lông lá. Rồi Minh cũng không khá khẩm gì hơn khi bị cuốn vào cuộc sống xô bồ ấy, bỏ học và trở thành một thằng ma cô chuyên dắt mối cho gái điếm. 

Cuộc sống ma cô kiếm nhiệm vụ bảo kê gái điếm nên Minh dần học được cách đánh đấm, thậm chí là đâm chém, đối đầu cùng giang hồ khắp nơi kéo đến làm khó,…Từ một thằng bé hiền lành, đã được thay thế bằng một tên ma cô lầm lì, bất chấp vết sẹo dài ngắn vắt ngang gò má trái, một tay đứng bến được cả khu Hạnh Thông Tây – vành đai sân bay Tân Sơn Nhất nhớ mặt biết tên. 

Lì đòn là thế, nhưng với Diễm thì Minh vẫn không thể can đảm để nói lên câu tỏ tình đàng hoàng nên hắn chỉ đành cố gắng kiếm thật nhiều tiền rồi quay về tìm Diễm. Nhưng chưa đầy một tháng sau đó thì Minh tình cờ đọc được mẩu tin trên báo: “Một cô gái điếm cỡ 18 tuổi bị một toán lính Mỹ thay nhau hãm hiếp rồi lột truồng vứt xác ngoài bãi rác ở Gò Vấp”. Nhìn thấy khuôn mặt của nạn nhận thì Minh đã nhận ra ngay “mối tình đầu” của mình. 

Lòng hắn như điên dại, vứt ngay sấp báo rồi chạy ngay về Hạnh Thông Tây, nhưng mọi thứ đã quá muộn màng. Cổ quan tài của Helen Diễm đã bị vùi sâu dưới lớp đất lạnh lẽo. Mối tình đầu cứ thế mà câm lặng kết thúc trong sự bi thảm. Minh càng trở nên lầm lì, hắn nhờ cô bạn bán bar với Diễm mua giúp khẩu Colt 45 với mấy kẹp đạn rồi giắt vào bụng lặng lẽ rời đi trong đêm tối. Ba năm liền sau đó, báo chí Sài Gòn thỉnh thoảng lại đưa tin về những vụ cướp kinh hoàng, nghi phạm lại tỏ ra vô cùng liều lĩnh, hung hăng như thể cướp để được chết. Nạn nhân của những vụ cướp đều là lính Mỹ, hãm hiếp vợ nạn nhân – Không ai khác chính là Lê Văn Minh, hắn cướp để trả thù cho người hắn thương. 

Khi được cô gái hỏi thăm (người mà hắn đã bỏ qua không làm hại ở trên), Minh đã bất ngờ nhưng lại không đáp lại bởi hắn không biết phải trả lời thế nào đành nói ra ba chữ “Điền Khắc Kim” mà hắn đã vô tình đọc được ở đâu đó trong quyển truyện Tàu. Để rồi, cái tên ấy, theo hắn suốt cuộc đời. 

Kết cục bệ rạc…

Đầu năm 1975, Điền Khắc Kim cùng với một loạt những tù nhân xếp vào tù trọng án tại quân lao Gia Định bị chính quyền Sài Gòn đày ra tận Côn Đảo. Sau sự kiện năm 1975, lợi dụng tình hình rối ren ở Côn Đảo mà Điền Khắc Kim và những anh em bạn tù hình sự đã lên kế hoạch đào thoát, bỏ chạy ra ngoài rừng sâu. Những tưởng dễ dàng trốn thoát, nhưng đến cuối thì Điền Khắc Kim vẫn bị lực lượng quân quản ngục của đảo bắt giữ lại, sau đó trả về đất liền để tạm giam tại nhà giam Vị Thanh thuộc tỉnh Hậu Giang. 

Tại đây, Điền Khắc Kim vẫn tiếp tục cho công cuộc đào tẩu vượt ngục khi cạy vách nhà xí phòng giam trốn về Sài Gòn vào tháng 5 năm 1978. Hắn ẩn náu tại nhà cô vợ bé ở đường Hương Phú, Quận 8. (Trước khi trở thành một tên cướp lừng danh năm 1968, Điền Khắc Kim cũng lấy vợ – một người phụ nữ bình thường ở Quận 4. Khi vợ có con đầu lòng thì ngọn gió giang hồ đã cuốn Điền Khắc Kim đi mất còn về vợ con thì hắn chẳng hề đoái hoài đến. Tiền bạc cướp được, hắn chỉ dành vào những cuộc ăn chơi, đập phá và chẳng giúp gì được cho vợ con. Đã thế còn kèm thêm thói trăng hoa nên cũng làm khổ vợ con không ít.)

Sau đó, Điền Khắc Kim vẫn bị công an phát hiện và bắt giữ để đưa lên trại cải tạo Tống Lê Chân ở Sông Bé. Giam giữ không lâu thì đến tháng 7 năm 1983, hắn lại tiếp tục trốn về Sài Gòn và gây ra hàng loạt vụ cướp táo tợn khác.

Lần cướp này khác hẳn trước đó, nạn nhân của hắn đa số là đàn bà, con nít, những người yếu thế, cô đơn,…Trong một lần, khi đang thực hiện vụ cướp xe đạp trên đường Nguyễn Thị Minh Khai thì hắn bị công an túm ngay tại trận. Trở lại với phòng giam, Điền Khắc Kim làm mọi cách từ vận công cho đến gồng bụng để làm bục vết thương mà Mỹ bắn ngày trước. Thấy thế, công an phòng giam đã đưa hắn đi cấp cứu tại Bệnh viện Bình Dân. Nhưng không hề yên phận, canh thời điểm ba giờ sáng khi mà những công an gác trực vô thức ngủ gục, hắn lại bẻ còng mà trốn thoát…..

Đã từng có một thời gian lẫy lừng, đã từng được người người ca tụng vì làm việc nghĩa nhưng đến cuối cuộc đời, Điền Khắc Kim lại tự hủy hoại danh tiếng của mình, tự biến bản thân thành một tên lưu manh mạt hạng, không còn chút tác phong như ngày trước. Lưu danh còn lại của hắn chỉ quẩn quanh ở những vụ trộm cắp, cướp giật vặt vãnh của một tên bần tiện, vì tiền mà không từ thủ đoạn. Lần cuối cùng trong phi vụ là khi hắn đang tẩu tán một chiếc xe đạp cùng mớ quần áo cũ vừa trộm được thì bị dân phòng Phường 12 Quận 8 bắt giữ. Ngày mà người vợ nhỏ dẫn theo ba đứa con non nớt đến trại giam thăm nuôi, đứng trước mặt hắn thì hắn chỉ biết cúi đầu ngượng ngùng vì những lỗi lầm của bản thân. Những thương tích trong cuộc đời giang hồ đang bắt đầu hành hạ Điền Khắc Kim, để rồi hắn lại trút xuống hơi thở cuối cùng tại nhà giam Chí Hòa vào năm 1986.

Viết một bình luận