Cuộc đời và sự nghiệp của Băng Tâm – Nữ ca sĩ hải ngoại thành công với dòng nhạc trữ tình trước 1975

Băng Tâm tên thật là Trần Thị Băng Trinh, là một ca sĩ hải ngoại thành công với dòng nhạc trữ tình trước 1975, hiện cộng tác với Trung tâm Thúy Nga từ năm 2018. Trước đó, chị đã từng cộng tác với Trung tâm Asia từ năm 2005 đến 2016.

Băng Tâm sinh ngày 3 tháng 2 năm 1981 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Từ nhỏ, cô con gái út Băng Tâm đã được học múa hát, đi diễn ở một số nơi như Nha Trang, và từng trình diễn trên cả truyền hình.

Ca sĩ Băng Tâm

Băng Tâm cho biết vào thập niên 1980, gia đình cô tìm đường ra nước ngoài nhiều lần nhưng không thành công. Phần vì nghèo túng, phần vì quá chán nản do thường xuyên phải thay đổi chỗ ở sau mỗi lần vượt biên bất thành nên cha mẹ Băng Tâm cũng chẳng tha thiết đến sinh hoạt của các con sau giờ học. Do đó ông bà để các con muốn sinh hoạt ra sao tùy ý. Lúc đó Băng Tâm lên 8 tuổi và tỏ ra rất thích múa nên đã xin bố mẹ được theo học bộ môn này…

Tại Nhà Văn Hóa Quận Nhất ở Sài Gòn, trong thời gian mới bắt đầu học múa, Băng Tâm trong một dịp tình cờ, đã được thu nhận vào Đội Tuyển Múa Thành Phố để trở thành một trong 10 thành viên về ngành múa nghệ thuật. Thời gian sau đó, cô đã có dịp cùng các bạn nhi đồng trong đội múa của cô đi diễn ở nhiều nơi cũng như được xuất hiện trong những chương trình “Giờ Thiếu Nhi” trên đài truyền hình trước khi rời Việt Nam khi cô sắp sửa theo học lớp 8 khi được 13 tuổi.

Ca sĩ Băng Tâm

Băng Tâm cùng bố mẹ và anh chị được chấp thuận định cư tại Mỹ theo diện HO vào năm 1994. Đến khoảng năm 1998, thì lòng đam mê ca nhạc của Băng Tâm cũng đã trưởng thành một cách mãnh liệt để luôn mơ tưởng trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp. Thời gian đó, cô đã bước vào đại học, nhưng cô quyết định trốn học để ghi tên theo học lớp nhạc của nhạc sĩ Duy Khánh.

Sau 2 năm hướng dẫn cho Băng Tâm, vì lý do sức khỏe Duy Khánh đã nhờ nhạc sĩ Nhật Ngân thay ông chỉ dẫn cho cô một rhời gian trước khi cô được thu nhận vào trung tâm Dạ Lan.

Băng Tâm cho biết thêm vì coi Hương Lan như thần tượng của mình, nên cô cũng nhận thấy có chịu đôi chút ảnh hưởng của giọng ca này. Nhưng sau đôi lần xuất hiện đầu tiên trên video, nhiều người đã đưa ra nhận xét là cô có những nét phảng phất Như Quỳnh. Từ ghi nhận đó, Băng Tâm đã cố gắng tìm cho mình một phong cách riêng để không bị coi là chịu ảnh hưởng của một ai.

Ca sĩ Băng Tâm

Đầu tiên, Băng Tâm hát cho trung tâm Dạ Lan. Sau đó, Băng Tâm chính thức tham gia trung tâm Asia trong chương trình số 47: Mùa Hè Rực Rỡ 2005. Đến năm 2018, Băng Tâm chính thức tham gia trung tâm Thúy Nga trong chương trình Paris By Night 127: Hành Trình 35 Năm.

Băng Tâm thường song ca với nhiều ca sĩ nổi tiếng như Mạnh Đình, Đặng Thế Luân, Đan Nguyên, Huỳnh Phi Tiễn, Tường Nguyên, Tường Khuê.

Băng Tâm đã xuất hiện lần đầu trên sân khấu của Trung Tâm Asia trong chương trình Đại nhạc hội thu hình trực tiếp cho DVD Asia 47 – Mùa Hè Rực Rỡ năm 2005 với bài hát “Truyện Kiều” do nhạc sĩ Anh Bằng viết riêng cho cô và ca sĩ Mạnh Đình. Sau đó Băng Tâm trở nên nổi tiếng hơn ở chương trình Asia 48 với liên khúc “Gõ Cửa – Căn Nhà Ngoại Ô” (song ca với Mạnh Đình) và Asia 49 với liên khúc “Trăng Tàn Trên Hè Phố – Những Ngày Xưa Thân Ái” (song ca với Đặng Thế Luân). Đến Asia 50, một vinh dự lớn đến với Băng Tâm khi cô được song ca cùng nữ danh ca Phương Dung trong liên khúc nhạc Trần Thiện Thanh là Tạ Từ Trong Đêm – Từ Đó Em Buồn.

Bấm vào hình trên để nghe liên khúc Gõ Cửa – Căn Nhà Ngoại Ô do Mạnh Đình và Băng Tâm trình bày.

Liên tục trong 10 năm sau đó, từ năm 2006 đến 2016, Băng Tâm trở thành một trong những ca sĩ trẻ “trụ cột” của trung tâm Asia, trước khi chia tay trung tâm Asia năm 2016 bằng ca khúc của một người thầy của cô là Thương Về Miền Trung (sáng tác của Duy Khánh) trong chương trình Asia 78. Sau chương trình này, trung tâm Asia có sự thay đổi lớn về cơ cấu nhân sự và hoạt động, dẫn đến sự ra đi hàng loạt của những ca sĩ “đinh” như Nguyên Khang, Đan Nguyên, Hà Thanh Xuân, Quốc Khanh, Hoàng Thục Linh, Huỳnh Phi Tiễn… Trong số đó có nhiều ca sĩ đã chuyển sang tham gia trung tâm Thúy Nga và đài SBTN.

Ca sĩ Băng Tâm

Chương trình Thuý Nga – Paris By Night đầu tiên mà Băng Tâm tham gia là Paris By Night 127 năm 2018 với ca khúc Người Tình Và Quê Hương và ca khúc Đêm Tâm Sự (song ca với Đan Nguyên, người bạn cô từng hát chung bên Trung tâm Asia). Sau đó là Paris By Night 128 với Thiệp Hồng Anh Viết Tên Em (lần đầu song ca với Quang Lê), Paris By Night 129 với ca khúc Sầu Ngăn Cách.

Viết một bình luận