Bi kịch cuộc đời Đại Mỹ Nhân Saigon xưa Thẩm Thúy Hằng – Người từng được ví là Marylin Monroe của Việt Nam

Thẩm Thúy Hằng được xem là ngôi sao sáng nhất của nền điện ảnh thương mại miền Nam Việt Nam giai đoạn cuối thập niên 1950 đến cuối thập niên 1970.

Không chỉ ở phạm vi trong nước, tên tuổi của bà còn vươn ra tầm quốc tế khi có nhiều tác phẩm hợp tác thành công với Indonesia, Philippines, Thái Lan, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản…

Thẩm Thúy Hằng là minh tinh màn bạc vang bóng một thời

Được biết, Thẩm Thúy Hằng tên thật là Nguyễn Kim Phụng, là một người miền Nam nhưng sinh ra tại Hải Phòng. Có lẽ những tinh hoa của mảnh đất hoa hậu xứ Bắc này đã nhào nặn cho bà một nhan sắc tuyệt trần ít ai sánh kịp.

Bà từng được ví là Marylin Monroe của Việt Nam

Vừa tròn một tuổi, Kim Phụng đã phải theo cha về lại miền Nam và lớn lên ở vùng quê An Giang sông nước, nên thấm nhuần chất ngọt ngào nữ tính của con gái miền Tây.

Bà đến với nghệ thuật và nổi danh từ bộ phim đầu tay Người đẹp Bình Dương từ cuối thập niên 1950. Bộ phim không chỉ thành công mà còn giới thiệu được gương mặt sáng giá cho nền điện ảnh đẹp đến nao lòng, một nụ cười rạng rỡ có thể khiến người đối diện bị hạ gục. Tên tuổi bà trở nên nổi như cồn, trở thành thần tượng một thời của khán giả mọi tầng lớp.

Người đẹp Bình Dương tạo được tiếng vang lớn về nhan sắc tuyệt trần

Ngoài vai diễn đầu tiên Tam Nương, một vai diễn khác cũng rất đẹp của Thẩm Thúy Hằng từng gây được tiếng vang góp phần đưa tên tuổi của bà lên nấc thang danh vọng, đó là vai Chức Nữ trong bộ phim Ngưu Lang Chức Nữ cũng do hãng phim Mỹ Vân sản xuất, NSND Năm Châu đạo diễn. Khán giả không thể quên nàng Chức Nữ đẹp lộng lẫy, sương khói đang bay về trời trong tiếng hát thánh thót như ngân lên từ những áng mây huyền ảo, thần tiên trong nhạc cảnh Chức Nữ về trời do Phạm Duy soạn nhạc.

Trong số lượng phim đồ sộ do Thẩm Thúy Hằng tham gia đóng vai chính, có thể kể đến một số bộ phim nổi tiếng như: Trà Hoa Nữ, Tấm Cám, Sự tích Trầu Cau, Bạch Viên – Tôn Cát, Nửa hồn thương đau, Đôi mắt huyền, Dang dở, Tơ tình, Oan ơi Ông Địa, Bóng người đi, Ngậm ngùi, Sóng tình, 10 năm giông tố, Xin đừng bỏ em… Những phim đó, Thẩm Thúy Hằng đóng chung với các tên tuổi “gạo cội” trong làng diễn viên điện ảnh cũng như sân khấu cải lương lúc bấy giờ như: La Thoại Tân, Kim Cương, Trần Quang, Thanh Thúy, Thành Được, Út Bạch Lan, Túy Hoa.

Sài Gòn trước năm 1975 chỉ nói riêng trong thế giới giải trí, Thẩm Thúy Hằng được xem là biểu tượng của nhan sắc. Thời con gái, bà đẹp một cách tự nhiên, mặt trái xoan, mũi dọc dừa, mắt bồ câu, môi trái tim, cằm chẻ… cơ thể chuẩn cả 3 vòng, một vẻ đẹp hoàn hảo mà nếu nói như bây giờ là đẹp “từng centimet”.

Rất nhiều cô gái thời đó lấy hình tượng sắc đẹp của Thẩm Thúy Hằng làm mẫu để ma-ki-dê làm sao cho giống Thẩm Thúy Hằng không chỉ ở gương mặt mà còn giống y kiểu tóc uốn dài, gợn sóng, thả bồng bềnh xuống vai, mặc áo dài nhấn eo phô diễn những đường cong tuyệt mỹ. Thế vẫn chưa đủ, các cô gái còn dập khuôn theo Thẩm Thúy Hằng để chọn cho mình cách phục trang, xài mỹ phẩm, đồ trang sức và cả các sở thích đời thường như… món ăn, thói quen mua sắm, hàng quán mà bà thường lui tới.

Ngoài ra, Thẩm Thúy Hằng còn là một biểu tượng thời trang dẫn đầu các xu hướng như cuốn khăn turban, đeo kính mắt mèo, kẻ viền mắt đen, thời trang ethnic… Bà nổi bật bởi phong cách quý phái.

Có thể nói, Thẩm Thúy Hằng không chỉ là thần tượng về nhan sắc, trên sân khấu, phim ảnh mà còn ngay cả trong đời thường.

Chính nhờ vào tài năng và nhan sắc, Thẩm Thúy Hằng đạt được thành công khi liên tục nhận được những giải thưởng cao của điện ảnh Châu Á và quốc tế: Hai lần đoạt giải diễn viên xuất sắc Á Châu tại LHP Đài Bắc; Ảnh hậu Á Châu trong LHP Á Châu tổ chức tại Hồng Kông và Đài Loan năm 1972–1974; Nữ diễn viên khả ái nhất tại LHP Moscow và Tasken tại Liên Xô năm 1982, vượt qua những nữ diễn viên xinh đẹp đến từ Đông Âu, Nhật Bản, Trung Quốc hay Mông Cổ.

Với những thành tích đáng kinh ngạc như vậy, tên tuổi Thẩm Thúy Hằng đã vươn tới tầm châu lục. Nữ minh tinh thực sự là một tượng đài lớn, một đẳng cấp mà cho tới nay chưa diễn viên nào ở Việt Nam chạm tới.

Mỗi diễn viên có một dấu ấn khác nhau, Thẩm Thúy Hằng cũng vậy. Hình ảnh của bà gắn liền với những tiên nữ có nhan sắc nghiêng nước nghiêng thành, đẹp tựa Tây Thi, sánh tựa Điêu Thuyền. Cho đến tận bây giờ cũng chưa có nữ diễn viên nào sống trong lòng khán giả với nhan sắc diễm lệ như vậy. Công chúng ưu ái gọi cô là “Nữ hoàng của sân khấu đèn màu”.

Sau 1975, Thẩm Thúy Hằng vẫn là ngôi sao điện ảnh sáng giá bậc nhất của Việt Nam. Tuy nhiên về sau này, bà không tiếp tục sự nghiệp diễn xuất khi tuổi tác bước vào giai đoạn trung niên.

Đáng nói, nhan sắc khuynh đảo màn bạc một thời đã phải chịu những biến chứng kinh khủng của việc phẫu thuật thẩm mỹ. Ở thời điểm Thẩm Thúy Hằng nổi tiếng và tỏa sáng, công nghệ phẫu thuật thẩm mỹ còn sơ khai, lạc hậu, không thể giúp người sử dụng níu giữ thanh xuân lâu dài.

Những năm tháng này đối với “Nữ hoàng nhan sắc” quả thật là tột cùng của sự đau khổ. Bà đã trải qua nhiều cuộc giải phẫu lớn nhỏ và sử dụng phương pháp tiêm botox thường xuyên để chống chọi với sự tàn phá của hóa chất trong cơ thể. Nhưng dù cố gắng hết sức, bằng mọi phương pháp kéo dài thời gian nhưng rồi “Người đẹp Bình Dương” lộng lẫy một thời cũng phải chấp nhận sự thật: tất cả những gì đẹp đẽ trước đây đã bị đào thải, gương mặt bà biến dạng từng ngày.

Hình ảnh hiếm hoi của nữ minh tinh Thẩm Thúy Hằng khi về già

Hình ảnh hiếm hoi của nữ minh tinh Thẩm Thúy Hằng khi về già

Từ một nhan sắc tuyệt trần, Thẩm Thúy Hằng ở độ tuổi xế chiều đã không còn xinh đẹp. Hiện bà chọn cách chỉ ở nhà đóng cửa niệm Phật và không giao du với thế giới bên ngoài.

Viết một bình luận